ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดอ่อนแรง เหตุกังวลสถานการณ์ในอิรัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 16, 2014 21:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดปรับตัวลง จากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงที่เลวร้ายลงในอิรัก ซึ่งได้บดบังข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ

หลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 47 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 16,729 จุด ดัชนี S&P 500 ติดลบ 2 จุด หรือ 0.1% แตะที่ 1,934 จุด และดัชนี Nasdaq อ่อนแรงลง 7 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 4,304 จุด

ตลาดได้รับแรงกดดัน หลังจากเหตุการณ์สู้รบที่ทวีความรุนแรงในอิรักได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน และส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์เชิงลบจากความตึงเครียดทางการเมืองกำลังส่งผลกระทบต่อตลาด หากสถานการณ์ในอิรักไม่คลี่คลาย ตลาดก็จะปรับตัวย่ำแย่

ตลาดหุ้นนิวยอร์กอ่อนแรงลง แม้ว่ามีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% และนับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐมีการฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากปรับตัวย่ำแย่จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 79.1%

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนมิ.ย.ยังคงปรับตัวขึ้นแตะ 19.28 หลังจากพุ่งขึ้นสู่ระดับ 19.01 ในเดือนพ.ค. ซึ่งแสดงถึงกิจกรรมภาคการผลิตในนิวยอร์กที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวมจะชะลอลงมาอยู่ที่ 15.0 ในเดือนมิ.ย.

ดัชนีที่เป็นบวกแสดงถึงภาวะการขยายตัว และดัชนีที่ต่ำกว่า 0 บ่งชี้ว่าภาคธุรกิจอยู่ในภาวะหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ