ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ จากข่าวรัสเซียตัดการส่งก๊าซให้ยูเครน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 17, 2014 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) เพราะได้รับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิรักที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งข่าวที่ว่ารัสเซียได้ตัดการส่งก๊าซให้ยูเครน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.5% ปิดที่ 345.52 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,510.05 จุด ลดลง 33.23 จุด หรือ -0.73% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 9,883.98 จุด ลดลง 28.89 จุด หรือ -0.29% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,754.64 จุด ลดลง 23.21 จุด หรือ -0.34%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยล่าสุดมีรายงานว่าซีอีโอของบริษัท นาฟโทก๊าซ ของยูเครนเผย รัสเซียตัดการลำเลียงก๊าซให้กับยูเครนแล้วในวันนี้ หลังจากที่ได้ออกมาขู่ว่าจะตัดการจัดส่งก๊าซให้ยูเครน ยกเว้นว่ายูเครนจะสามารถจ่ายล่วงหน้าค่าเชื้อเพลิงดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการด้านพลังงานของยุโรปคาดว่ารัสเซียและยูเครนจะบรรลุข้อตกลงประนีประนอมเกี่ยวกับราคาก๊าซสำหรับยูเครนในอนาคตอันใกล้นี้ โดยายกุนเธอร์ โอตติงเกอร์ กรรมาธิการด้านพลังงานของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หากทั้งสองฝายเจรจากันด้วยความยืดหยุ่นมากขึ้น ก็อาจจะมีการบรรลุข้อตกลง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากวิกฤตการณ์ในอิรัก โดยมีรายงานว่ารมว.กลาโหมสหรัฐได้สั่งการให้เรือ USS Mesa Verde ซึ่งเป็นเรือรบสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกของสหรัฐ เดินทางไปยังอ่าวเปอร์เซีย และยังได้เพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยที่สถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด และได้อพยพเจ้าหน้าที่บางส่วน

หุ้นบีทีร่วงลง 2.4% หลังจากหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ส รายงานว่า บีพีอาจจะต้องจ่ายเงินสูงถึง 550 ล้านปอนด์ต่อปีเข้าสู่โครงการบำเน็จบำนาญ หลังจากมีการปรับทบทวนนโยบายซึ่งจะเริ่มมีผลในเดือนหน้า

ส่วนหุ้นเทเลคอม อิตาเลีย ดิ่งลง 4.2%

นอกเหนือจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศแล้ว ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท ที่ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 0.5% ซึ่งลดลงจาก 0.7% ในเดือนเม.ย. ส่วนอัตราเงินเฟ้อในสหภาพยุโรป (อียู) อยู่ที่ 0.6% ในเดือนพ.ค. เทียบกับ 0.8% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ