ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวขึ้น ขานรับเฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำต่อไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 19, 2014 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวขึ้นขานรับมติของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำไปอีกระยะหนึ่งหลังจากยุติโครงการซื้อพันธบัตรแล้ว

ดัชนี MSCI Emerging Markets เพิ่มขึ้น 0.4% แตะที่ 1,049.15 จุด เมื่อเวลา 13.35 น. ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ร่วง 2.6% ที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ภายหลังบริษัทหลักทรัพย์หลายรายได้ปรับลดประมาณการผลกำไรของซัมซุง ขณะที่หุ้นลาร์แกน พรีซีชั่นพุ่งขึ้น 6.8% ที่ตลาดหุ้นไต้หวัน

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลด QE ไปจนจบโครงการในปีนี้

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการเฟดยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% พร้อมกับระบุว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ