ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 19.71 จุด เหตุวิตกสถานการณ์ตอ.กลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 12, 2014 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกแถลงการณ์ว่าจะจัดการกับกลุ่ม IS ในซีเรีย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลแรงงานที่ซบเซาของสหรัฐด้วย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,049.00 จุด ลดลง 19.71 จุด หรือ -0.12% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,591.81 จุด เพิ่มขึ้น 5.29 จุด หรือ +0.12% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,997.45 จุด เพิ่มขึ้น 1.76 จุด หรือ +0.09%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างผันผวนและซบเซาตั้งแต่ตลาดเปิดทำการ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโอบามาแถลงทางโทรทัศน์เกี่ยวกับแผนการที่จัดการกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) เมื่อวานนี้ โดยผู้นำสหรัฐให้คำมั่นว่า “จะไม่ลังเล" ที่จะดำเนินการต่อกลุ่ม IS ในซีเรีย

ปธน.โอบามาระบุว่า สหรัฐจะเป็นผู้นำในการประสานความร่วมมือในวงกว้างเพื่อปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง ขณะที่เน้นย้ำว่ากองกำลังทหารของสหรัฐจะไม่เข้าร่วมในการสู้รบในต่างประเทศ และเขาเตรียมที่จะอนุมัติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในซีเรีย นอกเหนือจากในอิรัก ซึ่งเครื่องบินของสหรัฐได้ทิ้งระเบิดถล่มกลุ่มดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนส.ค.

นอกจากนี้ ข้อมูลแรงงานที่ซบเซาของสหรัฐยังส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายด้วย โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 6 ก.ย.ปรับตัวขึ้น 11,000 ราย แตะที่ 315,000 ราย ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 300,000 ราย โดยข้อมูลด้านแรงงานล่าสุดนี้สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากมีกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดติดต่อกันหลายวันในตลาดการเงิน อันเนื่องมาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงดัชนีภาคการผลิตที่ขยายตัวได้ดีเกินคาด

หุ้นทวิตเตอร์ปรับตัวลง 0.51% หลังจากมีรายงานว่าทวิตเตอร์เตรียมระดมทุนมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ ผ่านการออกหุ้นกู้แปลงสภาพซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนในปี 2562 และ 2564 ซึ่งถือเป็นการออกหุ้นกู้ครั้งแรกนับตั้งแต่ทวิตเตอร์นำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

หุ้นเมซี ดีดตัวขึ้น 0.37% หลังจากนักวิเคราะห์ของสเติร์จ อากี ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ