ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 29 จุด หลังนลท.มองมุมบวกต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 24, 2014 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้น 29 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 17,809 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ 2,065.9 จุด เมื่อเวลา 6.50 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางที่สำคัญๆได้แสดงท่าทีสนับสนุนดำเนินนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สัญญาล่วงหน้าดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวในช่วงขาขึ้น หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ส่งสัญญาณว่าอีซีบีพร้อมดำเนินการเพื่อผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อและอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ปรับตัวสูงขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจะขยายโครงการซื้อสินทรัพย์หากจำเป็น

นอกจากนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 0.25% สู่ระดับ 2.75% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.4% สู่ระดับ 5.6% โดยมีผลตั้งแต่วันเสาร์ที่ 22 พ.ย.

การประกาศลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.ค. 2555 ซึ่งถือเป็นความพยายามล่าสุดของทางการจีนในการเดินหน้าสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งมาก และเริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ว่ายุโรปได้ผ่านพ้นภาวะที่เลวร้ายที่สุดไปแล้ว นักลงทุนจึงเริ่มประเมินกันถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ประกอบกับการที่ธนาคารกลางในจีน ญี่ปุ่นและยุโรปต่างดำเนินนโยบายที่กระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น

หุ้นเทสลา มอเตอร์ อิงค์ ดีดตัวขึ้น 1.3% และหุ้นแฮบิท เรสเตอรองท์ส พุ่งขึ้น 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ