ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลง นำโดยกลุ่มโภคภัณฑ์ หลัง PMI จีน-ยุโรปชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 1, 2014 20:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนตัวลงตามแรงฉุดของหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ หลังจากจีนและยูโรโซนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่ชะลอตัวกว่าคาดการณ์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.4% แตะที่ 345.97 เมื่อเวลา 10.53 ตามเวลาลอนดอน

หุ้นพลังงานอย่างรอยัล ดัทช์ เชลล์ ลดลง 0.9% และบีจี กรุ๊ป ร่วงลง 1.9% ขณะที่หุ้นเหมืองแร่เช่น หุ้นริโอ ทินโต ลดลง 1.7% และบีเอชพี บิลลิตัน ดิ่งลง 2.6%

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนพ.ย. ลดลงแตะ 50.3 จาก 50.8 ในเดือนต.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบรรยากาศทางธุรกิจยังคงซบเซา ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง

ส่วนผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนพ.ย.ปรับตัวลงแตะ 50.1 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 50.6 ในเดือนต.ค. และลดลงจากตัวเลขเบื้องต้นเดือนพ.ย.ที่ระดับ 50.4 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนเข้าสู่ภาวะชะงักงัน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดหุ้นไม่เพียงได้รับผลกระทบจากมติคงเพดานการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เท่านั้น แต่ยังได้รับปัจจัยลบจากการที่นักลงทุนมองว่าราคาน้ำมันก็จะร่วงลงอีกจนกว่าสหรัฐจะพิจารณาปรับลดยอดผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน โดยนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ นักลงทุนรอดูการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันที่ 4 ธ.ค. อย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ