ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 150.13 จุด นำโดยหุ้นเทสโก้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2015 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) นำโดยการพุ่งขึ้นของหุ้นเทสโก้ หลังจากบริษัทประกาศมาตรการปรับลดรายจ่าย ขณะที่ราคาน้ำมันที่มีเสถียรภาพและความหวังเกี่ยวกับการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ก็เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาด

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 150.13 จุด หรือ 2.34% ปิดที่ 6,569.96 จุด

หุ้นเทสโก้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 15% หลังจากยอดขายช่วงคริสต์มาสออกมาสูงเกินคาด ขณะที่บริษัทประกาศแผนที่จะปิดสาขาหลายแห่ง รวมทั้งมาตรการประหยัดค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รังแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อหนุนเศรษฐกิจของภูมิภาค โดยมีข่าวว่านายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ได้ส่งสัญญาณว่าอีซีบีพร้อมจะหารือเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมครั้งหน้าที่มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

ส่วนราคาน้ำมันที่มีเสถียรภาพมากขึ้นก็ช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาด โดยเมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกขึ้น ขานรับข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 294,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ม.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าตลาดแรงงานมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ