ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 107.94 จุด คาดอีซีบีใช้ QE เพิ่มเติม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2015 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) ขานรับคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE เพิ่มเติมในการประชุมกำหนดนโยบายในวันนี้

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 107.94 จุด หรือ 1.63% ปิดที่ 6,728.04 จุด

การประชุมของอีซีบีในวันนี้นับเป็นเหตุการณ์สำคัญที่นักลงทุนต่างก็จับตาดู โดยอีซีบีมีกำหนดจะแถลงมติการประชุมในเวลา 19.45 น.วันนี้ ตามเวลาไทย

ตลาดได้รับแรงหนุน ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า คณะกรรมการบริหารของอีซีบี จะเสนอให้ทำการซื้อพันธบัตรจำนวน 5 หมื่นล้านยูโร (5.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวจะมีมูลค่าอย่างน้อย 6 แสนล้านยูโร ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าอีซีบีจะใช้วงเงินราว 5 แสนล้านยูโร หรือสูงกว่าในการซื้อพันธบัตร

ส่วนแหล่งข่าวในยูโรโซนคาดว่าอีซีบีจะเสนอให้ทำการซื้อพันธบัตรจำนวน 5 หมื่นล้านยูโร (5.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค.

ทั้งนี้ กระแสข่าวเกี่ยวกับระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรยังคงมีความแตกต่างกัน โดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่าอีซีบีจะซื้อพันธบัตรเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าการซื้อพันธบัตรจะดำเนินไปจนถึงสิ้นปีหน้า

หากอีซีบีซื้อพันธบัตรเป็นเวลา 1 ปี ก็จะใช้เงินราว 6 แสนล้านยูโร แต่ถ้าหากเป็นเวลา 2 ปี ก็จะใช้เงินมากกว่า 1 ล้านล้านยูโร

หุ้นเพียร์สัน พุ่ง 4.9% หลังผลประกอบการรายปีสูงกว่าคาดการณ์ ส่วนหุ้นเออาร์เอ็ม โฮลดิงส์ ปรับขึ้นกว่า 2% เนื่องจากโบรกเกอร์หลายรายแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ