ดาวโจนส์พุ่งเกือบ 200 จุด หุ้นพลังงานหนุน ขณะคลายวิตกหนี้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 3, 2015 22:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับการเจรจาหนี้กรีซส่อแววสดใส ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวตามราคาน้ำมัน

ณ เวลา 22.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 17,550.49 จุด ทะยานขึ้น 189.77 จุด หรือ 1.09%

รัฐบาลใหม่ของกรีซมีท่าทีอ่อนลงต่อการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ โดยจะไม่ขอลดมูลค่าหนี้ ขณะที่ยื่นข้อเสนอปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหม่

ทั้งนี้ นายยานิส วารูเฟกิส รมว.คลังกรีซ ระบุว่า กรีซจะไม่ขอให้เจ้าหนี้ลดมูลค่าหนี้ลง ขณะที่กรีซจะยื่นข้อเสนอสว็อปพันธบัตรกับฝ่ายเจ้าหนี้ โดยจะแลกเปลี่ยนพันธบัตรของรัฐบาลกรีซที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และรัฐบาลประเทศอื่นๆถือครองอยู่นั้น ให้เป็นพันธบัตรที่มีผลตอบแทนอิงกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และพันธบัตรประเภท Perpetual bonds ซึ่งจะจ่ายดอกเบี้ยเมื่อมีผลกำไร และไม่มีการสะสมดอกเบี้ยจ่าย

นอกจากนี้ นายวารูเฟกิสยังระบุว่าเขาไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการทำข้อตกลงหนี้ฉบับใหม่

นายวารูเฟกิสอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนอังกฤษในวันนี้ ขณะที่มีแผนพบปะกับรมว.อิตาลีและฝรั่งเศสในสัปดาห์นี้เพื่อขอการสนับสนุนในเรื่องดังกล่าว

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ ขานรับข่าวบริษัทบริติช ปิโตรเลียม (BP) ประกาศลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านน้ำมัน

ณ เวลา 18.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมี.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.59 ดอลลาร์ แตะ 51.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

BP บริษัทผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ แถลงวันนี้ว่า ทางบริษัทจะลดค่าใช้จ่ายในการลงทุน 13% ในปีนี้ หลังราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างมาก

การประกาศลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนของ BP มีขึ้นหลังจากที่บริษัทเชฟรอนประกาศเช่นเดียวกันในสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าจะลดค่าใช้จ่ายลง 13% สู่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ได้ประกาศตัดงบรายจ่ายด้านการลงทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า หลังเผยกำไรลดลงจากการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ เชลล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป แถลงว่า กำไรดิ่งลง 57% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว สู่ระดับ 773 ล้านดอลลาร์ อันเนื่องจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงถึง 50% ในปีที่แล้ว

ทางด้านนายบ็อบ ดัดลีย์ ซีอีโอ BP กล่าวว่า เขาคาดว่าการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นจนถึงช่วงฤดูร้อนของปีนี้ ซึ่งขณะนั้น ราคาน้ำมันที่ระดับต่ำจะส่งผลกระทบต่อการผลิต แต่เขาคาดว่าปริมาณการผลิตจะไม่ทรุดตัวลงมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ