ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ข่าวเจรจาหนี้กรีซ,หุ้นพลังงานหนุนฟุตซี่ปิดบวก 89.25 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 4, 2015 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) ขณะหุ้นกลุ่มพลังงานทะยานขึ้นต่อเนื่อง ตามการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน นอกจากนี้ ตลาดยังคลายวิตกเกี่ยวกับกรีซ หลังจากการเจรจาปัญหาหนี้สินของกรีซส่งสัญญาณในเชิงบวก

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 89.25 จุด หรือ 1.32% ปิดที่ 6,871.80 จุด

ตลาดได้รับปัจจัยบวก หลังจากนายยานิส วารูเฟกิส รมว.คลังของกรีซกล่าวที่กรุงลอนดอนว่า รัฐบาลใหม่ของกรีซจะไม่ขอให้เจ้าหนี้ลดมูลค่าหนี้ลง แต่จะเสนอทางเลือกอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการสว็อปพันธบัตรกับฝ่ายเจ้าหนี้ โดยจะแลกเปลี่ยนพันธบัตรของรัฐบาลกรีซที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และรัฐบาลประเทศอื่นๆถือครองอยู่นั้น ให้เป็นพันธบัตรที่มีผลตอบแทนอิงกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และพันธบัตรประเภท Perpetual bonds ซึ่งจะจ่ายดอกเบี้ยเมื่อมีผลกำไร และไม่มีการสะสมดอกเบี้ยจ่าย

ความคิดเห็นของรัฐมนตรีคลังกรีซได้ช่วยผ่อนคลายความกังวลของตลาดเกี่ยวกับความไร้เสถียรภาพในยูโรโซน และส่งผลให้ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวขึ้น

ส่วนหุ้นกลุ่มน้ำมันที่ปรับตัวแข็งแกร่งตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ก็ได้ช่วยหนุนตลาดหุ้นลอนดอนด้วย โดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ พุ่งขึ้น 5.4% ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองอย่างหุ้นเกลนคอร์ และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ต่างก็ทะยานขึ้นกว่า 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ