ตลาดหุ้นเกิดใหม่อ่อนแรงลง เหตุวิตกสถานการณ์กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 5, 2015 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวลงในวันนี้ โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่อสถานการณ์กรีซ ภายหลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยกเลิกการใช้พันธบัตรกรีซค้ำประกันเงินกู้

ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ลดลง 0.5% แตะที่ 976.19 จุด เมื่อเวลาประมาณ 14.40 น. ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นหัวเตี้ยน เพาเวอร์ อินเทอร์เนชันแนล ร่วง 10% ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ภายหลังมีข่าวว่าจีนอาจปรับลดราคาไฟฟ้าระบบออนกริดลง ขณะที่หุ้นปิโตรไชน่าร่วงราว 2.9% เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงปิดที่ระดับต่ำกว่า 50 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 6.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.5 ล้านบาร์เรล

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวลงเป็นวันแรกในรอบ 4 วันจากกระแสความกังวลต่อสถานการณ์กรีซ ภายหลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ตัดสินใจระงับสิทธิพิเศษที่เคยให้แก่สถาบันการเงินต่างๆของกรีซในการใช้พันธบัตรรัฐบาลกรีซมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อขอเงินกู้จากธนาคารกลาง

การดำเนินการล่าสุดของ ECB หมายความว่า ธนาคารกลางกรีซจะต้องจัดสรรเงินให้แก่ธนาคารพาณิชย์ของกรีซด้วยวงเงินปล่อยกู้ฉุกเฉินจำนวนหลายหมื่นล้านยูโรของ ECB ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า ในขณะที่พันธบัตรรัฐบาลกรีซ รวมทั้งพันธบัตรที่รับประกันโดยทางการกรีซ จะไม่มีคุณสมบัติในการเป็นหลักทรัพย์เพื่อค้ำประกันสำหรับการระดมทุนครั้งใหม่จาก ECB ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ของกรีซอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ