ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดปรับตัวลง เหตุวิตก ECB กดดันกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 5, 2015 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง ภายหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ตัดสินใจระงับสิทธิพิเศษที่เคยให้แก่สถาบันการเงินต่างๆของกรีซในการใช้พันธบัตรรัฐบาลกรีซมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อขอเงินกู้จากธนาคารกลาง ขณะที่พันธบัตรกรีซร่วงลง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.4% เมื่อเวลาประมาณ 8.10 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 4,654.56 จุด ลดลง 41.74 จุด หรือ 0.89% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 10,840.79 จุด ลดลง 70.53 จุด หรือ 0.65%

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงมากที่สุด รองลงมาก็คือหุ้นกลุ่มธนาคาร

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ตัดสินใจยกเลิกสิทธิที่เคยให้แก่สถาบันการเงินต่างๆของกรีซในการใช้พันธบัตรรัฐบาลกรีซมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อขอเงินกู้จากธนาคารกลาง

การดำเนินการล่าสุดของ ECB หมายความว่า ธนาคารกลางกรีซจะต้องจัดสรรเงินให้แก่ธนาคารพาณิชย์ของกรีซด้วยวงเงินปล่อยกู้ฉุกเฉินจำนวนหลายหมื่นล้านยูโรของ ECB ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่พันธบัตรรัฐบาลกรีซ รวมทั้งพันธบัตรที่รับประกันโดยทางการกรีซ จะไม่มีคุณสมบัติในการเป็นหลักทรัพย์เพื่อค้ำประกันสำหรับการระดมทุนครั้งใหม่จาก ECB ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ของกรีซอีกต่อไป

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การตัดสินใจของ ECB จะทำให้เกิดความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้ โดยบ่งชี้ว่า ECB กำลังใช้ไม้แข็ง และไม่มีแนวโน้มที่จะมีการประนีประนอม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ