(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 327.04 จุด หลังเยนอ่อนหนุนหุ้นส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 12, 2015 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนได้หนุนหุ้นกลุ่มส่งออกดีดตัวขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากมีรายงานว่ายอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่นขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 327.04 จุด หรือ 1.85% ปิดที่ 17,979.72 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2550

ตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นแข็งแกร่งตั้งแต่ตลาดเปิดทำการ เพราะได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเหนือระดับ 120 เยนเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน โดยดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัสกล่าวว่า "ทางเลือกด้านนโยบายที่ชาญฉลาดที่สุดคือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นเล็กน้อยและโดยเร็ว ขณะที่เราใกล้บรรลุเป้าหมายด้านการจ้างงานอย่างเต็มที่แล้ว"

การแสดงความคิดเห็นของนายฟิชเชอร์ได้หนุนคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้ ท่ามกลางการขยายตัวที่สดใสในช่วงที่ผ่านมาของตลาดแรงงานสหรัฐ

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มส่งออกดีดตัวขึ้น โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 1.8% และหุ้นโซนี ทะยานขึ้น 5.1%

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงหนุนหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในเดือนธ.ค.2557 ปรับตัวขึ้น 8.3% เมื่อเทียบรายเดือน แตะระดับ 8.536 แสนล้านเยน ซึ่งบ่งชี้ว่าบริษัทเอกชนต้องการที่จะเพิ่มเงินลงทุน เนื่องจากความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ