ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปิดบวกวันนี้ เหตุตลาดคลายวิตกประเด็นยูเครน, กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2015 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นวันนี้ ขานรับข้อตกลงหยุดยิงของยูเครน ขณะที่สถานการณ์หนี้สินของกรีซเป็นไปในทิศทางที่ดี

ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% แตะ 980.31 เมื่อเวลา 13.11 น. ตามเวลาฮ่องกง

ที่ตลาดฮ่องกง หุ้นเทนเซนต์ โฮลดิงส์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6% ส่วนหุ้นบีวายดี ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าของจีน พุ่ง 5.9% ขณะที่ในตลาดเกาหลีใต้ หุ้นเซลทริออน ผู้ผลิตยารายใหญ่ ทะยาน 13%

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศเพิ่มวงเงินในกองทุนฉุกเฉินช่วยเหลือทางการเงินต่อภาคธนาคารของกรีซอีก 5 พันล้านยูโร สู่ระดับ 6.5 หมื่นล้านยูโร โดยการขยายวงเงินดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 สัปดาห์จนถึงวันที่ 18 ก.พ.

ธนาคารของกรีซต่างพึ่งพาการกู้ยืมเงินจากกองทุนฉุกเฉินดังกล่าว หลังจากที่ไม่สามารถเข้ากู้ยืมเงินโดยตรงจาก ECB ในช่องทางปกติได้

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ธนาคารโลกจะจัดหาเงินช่วยเหลือวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครนในปี 2558

ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวจะมุ่งเน้นในด้านการคุ้มครองคนยากจนและสนับสนุนการปฏิรูปในอุตสาหกรรมก๊าซและภาคธนาคาร รวมทั้งใช้ในการปราบปราบคอร์รัปชัน และยกระดับธรรมาภิบาลและภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ

การให้คำมั่นของธนาคารโลกในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุม 4 ฝ่ายเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครนว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงในการเจรจาสันติภาพแล้ว โดยการหยุดยิงจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ