ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 61.82 จุด เหตุวิตกหนี้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 13, 2015 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาหนี้กรีซยังคงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 61.82 จุด หรือ 0.90% ปิดที่ 6,784.92 จุด

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาเพื่อแก้ไขวิกฤติหนี้กรีซ หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประกาศระงับการเจรจากับกรีซ โดยระบุว่าไม่ประสบความคืบหน้าในการเจรจา

"ถ้ามีความพยายาม เราก็จะมีทางออก แต่ทุกฝ่ายต้องใช้ความพยายาม" นายกฯเยอรมันกล่าว

คำกล่าวของนางแมร์เคิลมีขึ้นหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ประกาศระงับการเจรจาอย่างเป็นทางการ หลังจากที่การหารือระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้เกี่ยวกับเงื่อนไขในการปลดล็อคเงินช่วยเหลือนั้น ไม่มีความคืบหน้ามาหลายวันแล้ว

นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษก IMF ระบุก่อนหน้านี้ว่า มีความแตกต่างกันอย่างมากในประเด็นสำคัญๆส่วนใหญ่ระหว่างกรีซและเจ้าหนี้ และยังไม่มีความคืบหน้าในการประสานข้อคิดเห็นที่แตกต่างกันเหล่านี้

ส่วนข่าวคราวความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจอังกฤษนั้น เจ้าหน้าที่ของธนาคารอังกฤษรายหนึ่งกล่าวว่าความเสี่ยงขาลงต่อเงินเฟ้อ ดูเหมือนว่าจะเริ่มลดลง ซึ่งหมายความว่าอาจจำเป็นต้องมีการขึ้นดอกเบี้ยในอีกไม่นานนี้

ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ สู่ระดับ "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ"

S&P ระบุว่า อังกฤษมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA อันเนื่องจากการที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนตัดสินใจที่จะจัดทำประชามติในการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

"การที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจทำประชามติในปี 2017 เกี่ยวกับสมาชิกภาพของอังกฤษใน EU บ่งชี้ว่าการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะได้รับอิทธิพลจากปัจจัยทางการเมืองมากกว่าที่ S&P ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้" แถลงการณ์ระบุ

หุ้นจอห์นสัน แมทธี ร่วงลงหนักสุด 3.12% อักเกรโกปรับตัวลง 2.75% อเบอร์ดีน แอสเสท แมเนจเมนท์ ลดลง 2.27% หุ้นฮิกมา ฟาร์มาซูติคอลส์ ลดลง 2.19% และยูนิลีเวอร์ลบ 2.14%

ส่วนหุ้นบวกนำโดยหุ้นรอยัล เมล พุ่ง 2.78% ตามด้วยบีที กรุ๊ป 1.49% ไอทีวี 1.16% อีซีเจ็ท 0.63% และอันโตฟากัสตา 0.62%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ