ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกเจรจาหนี้กรีซเหลว ฉุดหุ้นยุโรปปิดร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 13, 2015 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าความพยายามของกรีซในการฟื้นการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้จะล้มเหลว ซึ่งอาจส่งผลให้กรีซผิดนัดชำระหนี้และอาจต้องออกจากกลุ่มยูโรโซนในที่สุด

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.9% ปิดที่ 389.38 จุด ส่งผลให้ตลอดสัปดาห์ ดัชนีบวกแค่ 0.1%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสร่วงลง 70.18 จุด หรือ 1.41% ปิดที่ 4,901.19 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันร่วง 136.29 จุด หรือ 1.20% ปิดที่ 11,196.49 จุด ดัชนี FTSE 100 ลดลง 61.82 จุด หรือ 0.90% ปิดที่ 6,784.92 จุด

ขณะที่ดัชนี ASE ตลาดหุ้นกรีซ ดิ่งลง 5.9% ซึ่งลดลงหนักสุดในบรรดาตลาดหุ้นยุโรป รองลงมาเป็นดัชนี PSI 20 ตลาดหุ้นโปรตุเกส ลดลง 1.5%

หุ้นเนชั่นแนล แบงก์ ออฟ กรีซ เอสเอ และยูโรแบงก์ เออร์กาเซียส เอสเอ ดิ่งลงกว่า 10%

กรีซกำลังถูกกดดันเพิ่มขึ้นให้หาทางออกเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้ของประเทศให้ได้โดยเร็วที่สุด หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศยุติการเจรจาแก้ไขวิกฤติหนี้กับกรีซแล้ว เนื่องจากมีความแตกต่างกันอย่างมากในหลายประเด็น โดยกรีซไม่ยอมตัดลงรายจ่ายด้านบำนาญและขอให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของยุโรปเรียกร้องให้กรีซระบุในข้อเสนอปฏิรูปเศรษฐกิจว่าจะทำให้หนี้ของประเทศมีเสถียรภาพ โดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จี้ให้นายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซิปราส ของกรีซ ยอมรับกรอบการทำงานของกลุ่มเจ้าหนี้เพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายกฯเยอรมนีได้เริ่มหารือถึงการรับมือกับการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซแล้ว

นักวิเคราะห์และนักลงทุนกล่าวว่า สถานการณ์ที่พลิกไปพลิกมาของกรีซน่าจะมีผลต่อตลาดไปจนกว่ารัฐบาลกรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อปลดล็อกเงินช่วยเหลืองวดใหม่

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาเพื่อแก้ไขวิกฤติหนี้กรีซ หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประกาศระงับการเจรจากับกรีซ โดยระบุว่าไม่ประสบความคืบหน้าในการเจรจา

"ถ้ามีความพยายาม เราก็จะมีทางออก แต่ทุกฝ่ายต้องใช้ความพยายาม" นายกฯเยอรมันกล่าว

คำกล่าวของนางแมร์เคิลมีขึ้นหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ประกาศระงับการเจรจาอย่างเป็นทางการ หลังจากที่การหารือระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้เกี่ยวกับเงื่อนไขในการปลดล็อคเงินช่วยเหลือนั้น ไม่มีความคืบหน้ามาหลายวันแล้ว

นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษก IMF ระบุว่า มีความแตกต่างกันอย่างมากในประเด็นสำคัญๆส่วนใหญ่ระหว่างกรีซและเจ้าหนี้ และยังไม่มีความคืบหน้าในการประสานข้อคิดเห็นที่แตกต่างกันเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ