ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ตลาดจับตาประชุมเฟด,ยูโรกรุ๊ป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 17, 2015 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นเยอรมนี อันเป็นผลมาจากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมรมว.คลังยูโรโซน (ยูโรกรุ๊ป) ในวันพฤหัสบดีนี้ และผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.6% ปิดที่ 385.49 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,839.86 จุด เพิ่มขึ้น 24.50 จุด หรือ +0.51% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,044.01 จุด เพิ่มขึ้น 59.04 จุด หรือ +0.54% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,710.10 จุด ลดลง 0.42 จุด หรือ -0.01%

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการก่อนหน้านี้ โดยตลาดหุ้นเยอรมนีทะยานขึ้นขานรับแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก ทั้งนี้ หุ้น K+S Aktiengesellschaft ซึ่งเป็นผู้ส่งออกปุ๋ยชนิดพิเศษรายใหญ่ของเยอรมนี พุ่งขึ้น 2.08% หุ้นเบเยอร์ เอจี ดีดขึ้น 1.98% และหุ้นอินฟิเนียน เทคโนโลยีส์ ปรับขึ้น 1.19%

หุ้นแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ร่วงลง 3.4% หลังจากทางสายการบินประกาศทบทวนแผนการลงทุนและอาจจะลดเส้นทางการบินบางเส้นทาง

นักลงทุนขานรับจุดยืนของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่คาดหวังว่า กรีซและเจ้าหนี้จะสามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาหนี้ ก่อนการประชุมรมว.คลังยูโรโซนในวันพฤหัสบดี และยังกล่าวว่า เธอต้องการให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป แต่กรีซก็จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขในโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูการประชุมยูโรกรุ๊ปในวันพฤหัสบดีนี้ที่ลักเซมเบิร์ก ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการประชุมครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสุดท้ายก่อนที่โครงการให้ความช่วยเหลือกรีซของสหภาพยุโรป (EU) จะสิ้นสุดลงในในเดือนนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมเฟดซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด เพื่อประเมินว่านางเยลเลนจะส่งสัญญาณเรื่องระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ