ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 180.10 จุด รับเฟดคงจุดยืนนโยบาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 19, 2015 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) ขานรับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า เฟดจะยังคงจุดยืนด้านนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย แม้ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้าก็ตาม นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,115.84 จุด เพิ่มขึ้น 180.10 จุด หรือ +1.00% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,132.95 จุด เพิ่มขึ้น 68.07 จุด หรือ +1.34% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,121.24 จุด เพิ่มขึ้น 20.80 จุด หรือ +0.99%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงขานรับถ้อยแถลงของนางเยลเลนที่เปิดเผยภายหลังการประชุมเฟดครั้งล่าสุดว่า เฟดจะยังคงจุดยืนด้านนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป แม้ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้าก็ตาม พร้อมกับกล่าวว่า ตลาดการเงินไม่ควรจดจ่ออยู่ที่กระแสคาดการณ์เรื่องการขึ้นดอกเบี้ยหรือระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ตลาดได้รับแรงหนุนมากขึ้นหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาในเชิงบวก โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 13 มิ.ย. ลดลง 12,000 ราย สู่ระดับ 267,000 ราย โดยตัวเลขดังกล่าวยังคงต่ำกว่าระดับ 300,000 รายเป็นสัปดาห์ที่ 15 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ค. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

หุ้นฮาร์เลย์-เดวิดสัน พุ่งขึ้น 4.2% หลังจากนักวิเคราะห์ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว ขณะที่หุ้นออราเคิล คอร์ป ดิ่งลง 4.8% เนื่องจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่น้อยกว่าคาด

หุ้นราล์ฟ ลอเรน ทะยานขึ้น 3.6% หลังจากนักวิเคราะห์ของเครดิต สวิสปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว ขณะที่หุ้น Amazon.com พุ่งขึ้น 2.7% และหุ้นเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ดีดขึ้น 1.1% หลังจากฟิทช์ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของจีเอ็ม

นักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์ของกรีซต่อไป หลังจากการประชุมยูโรกรุ๊ปเกี่ยวกับประเด็นหนี้สินของกรีซได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมยังไม่มีการทำข้อตกลงใดๆเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ขณะที่ประธานสภายุโรปกล่าวว่า จะมีการประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับประเด็นหนี้กรีซในวันจันทร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ