(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 139.42 จุด วิตกภาคการผลิตจีนหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 24, 2015 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน หลังจากมีรายงานในช่วงเช้าวันนี้ว่า ภาคการผลิตของจีนหดตัวลงอย่างรุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 139.42 จุด หรือ 0.67% ปิดที่ 20,544.53 จุด

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดอ่อนแรงลงเพราะได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบริษัทรายใหญ่บางแห่ง รวมถึงบริษัทแคทเทอร์พิลลาร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างและเหมืองแร่

ตลาดร่วงลงอีกในช่วงสาย หลังจากมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.ค.ลดลงแตะ 48.2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน จาก 49.4 ในเดือนมิ.ย.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

นอกเหนือจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนแล้ว หุ้นบริษัทผลิตอุปกรณ์ด้านอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นยังร่วงลงเช่นเดียวกับหุ้นแคทเทอร์พิลลาร์ในตลาดสหรัฐ โดยหุ้นโคมัตสึ ดิ่งลง 1.5% และหุ้นฮิตาชิ คอนสตรัคชัน แมชีเนอรี ร่วงลง 1.5%

หุ้นมาสด้า ปรับตัวลง 1.4% หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า กำไรจากการดำเนินงานของมาสด้าในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย. มีแนวโน้มลดลงเกือบ 10% เทียบรายปี เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโรได้ฉุดกำไรจากการส่งออกรถยนต์ไปยังยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ