ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกตลาดหุ้นกรีซร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2015 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) หลังจากตลาดหุ้นกรีซร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของกรีซ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มธนาคารที่ร่วงลงด้วย

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.2% ปิดที่ 398.75 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,112.14 จุด ลดลง 8.38 จุด หรือ -0.16% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,456.07 จุด เพิ่มขึ้น 12.35 จุด หรือ +0.11% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,686.57 จุด ลดลง 2.05 จุด หรือ -0.03%

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของกรีซ หลังจากตลาดหุ้นกรีซร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการควบคุมเงินทุนของรัฐบาล โดยดัชนี ASE Index ปิดร่วงลง 1.2%

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ของกรีซนั้น ล่าสุดนางโอลกา เกโรวาซิลิ โฆษกรัฐบาลกรีซ เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่รัฐบาลจะประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด หลังจากที่มีความขัดแย้งกันภายในพรรครัฐบาล เกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดที่นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรี ทำข้อตกลงไว้กับเจ้าหนี้ ทั้งนี้ กรีซมีกำหนดต้องชำระหนี้มากกว่า 3 พันล้านยูโรต่อธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งหากกรีซไม่ได้รับเงินกู้เพิ่มเติมจากเจ้าหนี้ ก็จะประสบภาวะผิดนัดชำระหนี้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกรีซคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับทางเจ้าหนี้ได้ภายในวันที่ 18 ส.ค.นี้

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง นำโดยหุ้นเครดิต อะกริโคล ร่วงลงหลังจากธนาคารเปิดเผยรายได้สุทธิปรับตัวขึ้นแตะ 920 ล้านยูโร (1.01 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่หุ้นพิเรอุส แบงก์ ทรุดฮวบลง 30% และหุ้นเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ ดิ่งลง 29%

หุ้นบีเอ็มดับเบิลยู ปรับตัวลง 1.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่า ยอดขายที่ซบเซาในประเทศจีนอาจจะทำให้ทางบริษัทต้องปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้

อย่างไรก็ตาม หุ้นบีเอ็มดับเบิลยูได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่ายและภาษี (EBIT) พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ โดยมากกว่า 5 พันล้านยูโร (5.5 พันล้านดอลลาร์) เป็นครั้งแรกของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ