ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 390.30 จุด รับคาดการณ์จีนกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 9, 2015 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) หลังจากวันหยุดยาว เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังจากราคาร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ตลาดมีมุมมองบวกว่าทางการจีนจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจและตลาดหุ้นในประเทศ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่ง 390.30 จุด หรือ 2.42% ปิดที่ 16,492.68 จุด ดัชนี S&P 500 ปรับขึ้น 48.19 จุด หรือ 2.51% ปิดที่ 1,969.41 จุด และดัชนี Nasdaq ทะยานขึ้น 128.01 จุด หรือ 2.73% ปิดที่ 4,811.93 จุด

หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันแรงงานเมื่อวันจันทร์ ตลาดได้ดีดตัวขึ้นขานรับตลาดหุ้นจีนที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อวานนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ทางการจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศที่อ่อนแอในเดือนส.ค. โดยสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การค้าต่างประเทศของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวลง 9.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.04 ล้านล้านหยวน (3.208 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงมากขึ้นหลังจากที่หดตัว 8.8% ในเดือนก.ค.

ส่วนการส่งออกในเดือนส.ค.ลดลง 6.1% เทียบรายปี แตะ 1.2 ล้านล้านหยวน หลังจากร่วงลง 8.9% ในเดือนก.ค. ขณะที่การนำเข้าในเดือนส.ค.ร่วงลง 14.3% มาอยู่ที่ 8.361 แสนล้านหยวน หลังจากลดลง 8.6% ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีมุมองบวกเกี่ยวกับภาวะตลาดหุ้นจีน หลังจากที่มีข่าวว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เตรียมที่จะเดินหน้าการปฏิรูป ปรับปรุงกรอบการทำงานด้านกฎหมาย และยกระดับการกำกับดูแลตลาด โดยอาจจะใช้กลไกต่างๆ เช่น ระบบ circuit breaker สำหรับดัชนีหุ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผันผวนอย่างผิดปกติ

ทางด้านสภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีของจีน ได้มีออกคำสั่งเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า นักลงทุนที่ถือหุ้นระยะยาวจะได้รับการผ่อนปรนสำหรับการเก็บภาษีเงินปันผลและโบนัส โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้นักลงทุนถือครองหุ้นในระยะยาว แทนที่จะเก็งกำไรระยะสั้น

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่ไม่บ่งชี้ทิศทางชัดเจน โดยนักลงทุนต่างก็จับตาการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปของเฟดที่มีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินความชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ย

หุ้นแอปเปิล พุ่ง 2.8% ขณะที่คาดการณ์กันว่าจะมีการเปิดตัว iPhone 6S และ iPhone 6S Plus ในวันนี้ (9 ก.ย.) เนื่องจากที่ผ่านมา แอปเปิลมักเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ