ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 65.21 จุด หลังเฟดมีมติคงดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 18, 2015 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด และยังได้แสดงมุมมองที่เป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเฟดส่งผลให้นักลงทุนเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,674.74 จุด ลดลง 65.21 จุด หรือ -0.39% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,893.95 จุด เพิ่มขึ้น 4.71 จุด หรือ +0.10% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,990.20 จุด ลดลง 5.11 จุด หรือ -0.26%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กอ่อนแรงลงหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดลงมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ในการประชุมเมื่อวานนี้ ให้คงอัตราดอกเบี้ยในช่วง 0-0.25% ต่อไป ท่ามกลางความวิตกต่อเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และตลาดการเงินที่ไร้เสถียรภาพ

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมระบุว่า เฟดกำลังจับตาสถานการณ์ในต่างประเทศ ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดมีความกังวลมากขึ้นว่าภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจนอกสหรัฐจะกระทบต่อเศรษฐกิจในอเมริกา

ส่วนประเด็นอัตราดอกเบี้ยนั้น เฟดระบุว่า ในการตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใดนั้น เฟดต้องการที่จะเห็นว่าตลาดแรงงานมีการปรับตัวดีขึ้นอีก และมีความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

อย่างไรก็ตาม นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดกล่าวว่าเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนยังคงสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่เฟด 13 จาก 17 มองว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกจะเกิดขึ้นในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นจำนวน 1 ครั้งก่อนสิ้นปี แต่ในการคาดการณ์ครั้งก่อน เจ้าหน้าที่เฟดคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลง 3% ในเดือนส.ค. สู่ระดับ 1.126 ล้านยูนิต ขณะที้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะแตะระดับ 1.18 ล้านยูนิตในเดือนส.ค.

หุ้นออราเคิล คอร์ป ร่วงลง 4% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอเกินคาด ขณะที่หุ้นเวริซอน คอมมูนิเคชันส์ ดิ่งลง 2.1%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มสายการบินดีดตัวขึ้นหลังจากนักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์สได้แสดงความคิดเห็นในด้านบวกต่ออุตสาหกรรมการบิน โดยหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ส พุ่งขึ้น 2.2% และหุ้นสปิริท แอร์ไลน์ส ทะยานขึ้น 6.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ