ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดร่วง วิตกข่าวโฟล์คสวาเกน,จับตาเยลเลนแถลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2015 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของบริษัทโฟล์คสวาเกน นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมุมมองด้านเศรษฐกิจ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 2.12% ปิดที่ 339.63 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุดที่ 4,347.24 จุด ลดลง 85.59 จุด, -1.93% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 9,427.64 จุด ลดลง 184.98 จุด, -1.92% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 5,961.49 จุด ลดลง 70.75 จุด, -1.17%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปยังคงได้รับแรงกดดันจากข่าวอื้อฉาวของบริษัทเผยโฟล์คสวาเกน โดยรายงานล่าสุดระบุว่าโฟล์คสวาเกนจะประกาศแต่งตั้งนายมัทเทียส มูลเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของปอร์เช่ ซึ่งอยู่ในเครือของโฟล์คสวาเกน เข้ารับตำแหน่งซีอีโอของทางโฟล์สวาเกน แทนนายมาร์ติน วินเทอร์คอร์น

โฟล์คสวาเกนยอมรับว่าได้ทำการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในรถยนต์ของบริษัทจำนวน 11 ล้านคันทั่วโลก โดยโปรแกรมที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า

นักวิเคราะห์แสดงความกังวลว่าข่าวอื้อฉาวของโฟล์คสวาเกนจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี เนื่องจากโฟล์คสวาเกนเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ และมีการจ้างงานจำนวนมาก และที่ผ่านมา ทางบริษัทมีส่วนช่วยผลักดันเศรษฐกิจเยอรมนี

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับปัจจัยลบจากการที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่นางเยลเลน ประธานเฟดจะกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองแอมเฮิร์สท์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ในหัวข้อ "Inflation Dynamics and Monetary Policy" โดยมีการคาดการณ์กันว่า นางเยลเลนอาจจะส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ