ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 145.93 จุด หลัง ECB กระตุ้นศก.น้อยกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 4, 2015 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (3 ธ.ค.) เนื่องจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ไม่รุนแรงมากเท่ากับที่ตลาดคาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้

ดัชนี FTSE 100 ปิดลดลง 145.93 จุด หรือ 2.27% ที่ 6,275.00 จุด

ในการประชุมเมื่อวานนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ระดับ 0.05% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน ECB ยังได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB สู่ระดับ -0.3% จากเดิมที่ -0.2% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

อย่างไรก็ตาม การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของ ECB น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะมีการปรับลดลงสู่ระดับ -0.4%

ทางด้านนายดรากี ประธาน ECB ได้ประกาศขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไปจนถึงเดือนมี.ค.2560 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนก.ย.2559 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับ 2% ตามเป้าหมายของ ECB

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ECB ไม่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากมากเท่ากับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และจากการที่นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB เลือกที่จะขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แทนที่จะเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือน

หุ้นสปอร์ต ไดเรค อินเตอร์เนชันแนล ร่วงลงกว่า 5% หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดราคาเป้าหมายของหุ้นบริษัท ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองก็ปรับตัวลง ซึ่งรวมถึงหุ้นแองโกล อเมริกัน, หุ้นริโอ ทินโต และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ