ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทรุดเกือบ 1% กังวลเศรษฐกิจจีน,ราคาน้ำมันร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 8, 2015 20:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าทรุดตัวลงเกือบ 1% ในวันนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับตัวเลขเศรษฐกิจของจีน รวมทั้งจากปัจจัยการร่วงลงของราคาน้ำมัน

ณ เวลา 19.46 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดิ่งลง 165 จุด หรือ 0.93% สู่ระดับ 17,591 จุด

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การค้าต่างประเทศของจีนในเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 4.5% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.16 ล้านล้านหยวน (3.37 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน

ทางด้านนายหลี่ ซินฉวง หัวหน้าสถาบันวิจัยและวางแผนอุตสาหกรรมโลหะของจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการใช้เหล็กกล้าในอุตสาหกรรมก่อสร้างปี 2558 คาดว่าจะปรับตัวลดลงแตะ 7.2% เมื่อเทียบรายปี

สถาบันเพื่อการวิจัยและวางแผนอุตสาหกรรมเหล็กของจีนคาดการณ์ว่า อัตราการใช้เหล็กในจีนปีนี้ จะร่วงลง 4.8% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 668 ล้านเมตริกตัน หลังจากที่เคยปรับตัวลงเมื่อปี 2538

สถาบันคาดว่าผลผลิตเหล็กกล้าดิบและความต้องการแร่เหล็กของจีนในปีนี้ จะอยู่ที่ 806 ล้านตัน และ 1.12 พันล้านตันตามลำดับ แต่ในปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 781 ล้านตัน และ 1.073 พันล้านตัน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ความต้องการใช้เหล็กลดลงนั้น นายหลี ซินชวง ประธานสถาบันฯ อธิบายว่าเป็นเพราะการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจแบบนิวนอร์มอลของรัฐบาลจีน รวมถึงภาคอุตสาหกรรมเหล็กขั้นปลายน้ำที่ชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลงเกือบ 6% เมื่อวานนี้ แม้ว่าตลาดฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในวันนี้อยู่เหนือระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี แต่ราคาน้ำมันก็ยังคงถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด จากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพดานการผลิตน้ำมันในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่อิหร่านเตรียมส่งออกน้ำมันเข้าสู่ตลาด หลังชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ