ดาวโจนส์พลิกร่วงหลังเปิดบวก หุ้นพลังงานฉุดตลาด ขณะกังวลเฟดขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2015 21:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนบวกในวันนี้ แต่ร่วงลงในเวลาต่อมา โดยถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มพลังงานที่ดิ่งลง ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 21.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 17,222.45 จุด ลบ 43.02 จุด หรือ 0.25%

หุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลง หลังราคาสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 35 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2009 จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาดที่อาจย่ำแย่ลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันยังคงเดินหน้าการผลิตเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด

หุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวขึ้นสวนทางตลาด

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rates) ในการประชุมครั้งนี้ จากระดับปัจจุบันที่ 0-0.25%

การคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับที่เจ้าหน้าที่เฟดได้ออกมาส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ โดยนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อัตราการว่างงานลดต่ำลง และอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด

กระแสคาดการณ์ดังกล่าวมีน้ำหนักมากขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 211,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 5.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีครึ่ง

ส่วนในการประชุมเฟดครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 27-28 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมเฟดได้ส่งสัญญาณเรื่องการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ