ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ขานรับเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2015 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ

ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ปรับตัวขึ้น 0.5% เมื่อช่วงบ่าย ตามเวลาฮ่องกง

หุ้น ไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ ปรับตัวขึ้น 1.7% ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะที่หุ้น PT Perusahaan Gas Negara พุ่งขึ้น 4.2% ที่ตลาดหุ้นอินโดนีเชีย

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมเมื่อวานนี้ ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% อยู่ในช่วง 0.25-0.50% โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2006

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมระบุว่า เฟดคาดว่าภาวะเศรษฐกิจจะปรับตัวในลักษณะที่สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะปรับนโยบายตามภาวะเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ เฟดยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.4% ในปี 2016, 2.2% ในปี 2017 และ 2.0% ในปี 2018 ส่วนอัตราเงินเฟ้อนั้น เฟดคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นจาก 0.4% ในปี 2015 สู่ระดับ 1.6% ในปี 2016 และสู่ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด ในปี 2018

นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดได้ซึมซับกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และการที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า เฟดมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นเพียงพอที่จะปรับตัวกับต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นในอนาคตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ