ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 41.35 จุด หลังเฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 18, 2015 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) โดยปรับตัวแข็งแกร่งตามตลาดหุ้นยุโรป หลังจากที่นักลงทุนขานรับต่อการที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี

ดัชนี FTSE 100 ปิดเพิ่มขึ้น 41.35 จุด หรือ 0.68% ที่ 6,102.54 จุด

ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% อยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์กันไว้ โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2549

การปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ส่งสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับแรงหนุนจากยอดค้าปลีกของอังกฤษที่แข็งแกร่งในเดือนพ.ย. โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษพุ่งขึ้น 1.7% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และทะยานขึ้น 5% เมื่อเทียบรายปี

ยอดค้าปลีกดังกล่าวดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย

สำนักงานสถิติรายงานว่า ยอดขายเพิ่มขึ้นในวงกว้าง ขณะที่ร้านค้าต่างๆใช้กลยุทธ์ปรับลดราคาในวันแบล็คฟรายเดย์

หุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ปรับตัวในแดนบวก โดยหุ้นแอสทราเซเนกา ปรับขึ้น 0.4% หลังจากบริษัทตกลงซื้อหุ้น 55% ในบริษัทอาเซอร์ตา ฟาร์มา เป็นมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเน้นย้ำถึงกิจกรรมการควบรวมกิจการภายในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว

ส่วนหุ้นกลุ่มที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยต่างก็ปรับตัวแข็งแกร่ง โดยหุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด พุ่ง 7.3% และหุ้นเอชเอสบีซี ดีดขึ้น 2.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ