ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วง 4.03% ภาคเช้า เหตุวิตกดัชนี PMI หดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นวันทำการแรกของปี 2559 โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วงลงไปกว่า 4%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วง 4.03% เมื่อเวลา 10.16 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้น ร่วง 5.22% และดัชนี ChiNext ดิ่ง 5.5%

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นกระดานเอร่วงลงในช่วงเวลาเดียวกันกับที่จีนได้นำเซอร์กิตเบรกเกอร์มาใช้ ซึ่งระบบดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะควบคุมการเคลื่อนตัวอย่างผันผวนในตลาด

กลไกดังกล่าวจะติดตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับดัชนี Hushen 300 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น โดยเมื่อดัชนีปรับตัวขึ้นหรือร่วงลง 5% เซอร์กิตเบรกเกอร์จะถูกนำมาใช้ เพื่อระงับการซื้อขายหุ้นเป็นเวลา 15 นาที

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สาหตุที่ตลาดร่วงลงส่วนหนึ่งนั้น เนื่องมาจากภาคการผลิตของจีนที่ปรับตัวลงต่ำกว่าคาดการณ์ และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาด

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินในเดือนธ.ค.ลดลงสู่ระดับ 48.2 จาก 48.6 ในเดือนพ.ย.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และหากดัชนีสูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ