(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 582.73 จุด วิตกภาคการผลิตจีนหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2016 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักกว่า 3% ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันทำการวันแรกของปี 2559 หลังจากมีรายงานว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลงในเดือนธ.ค. ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 582.73 จุด หรือ 3.06% ปิดที่ 18,450.98 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดในรอบราว 10 สัปดาห์

ดัชนีนิกเกอิร่วงลงตั้งแต่ตลาดเปิดทำการ เพราะได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันทำการวันสุดท้ายของปี 2558

นอกจากนี้ ดัชนีนิกเกอิยังได้รับแรงกดดันหลังจากดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินในเดือนธ.ค.ลดลงสู่ระดับ 48.2 จาก 48.6 ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และหากดัชนีสูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

การหดตัวลงของดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนได้ฉุดดัชนีเฉลี่ยไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนดิ่งลงอย่างหนักถึง 7% จนทำให้มีการใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์ ในวันทำการแรกของตลาดหุ้นจีนในปี 2559

หุ้นของบริษัทที่มีฐานการดำเนินงานอยู่ในจีนได้ถูกกดดันอย่างหนัก โดยหุ้นชิเซโด ผู้ผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่ ร่วงลง 4.7% และหุ้นฟานุค ซึ่งเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์สำหรับงานอุตสาหกรรม ดิ่งลง 3.2%

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ร่วงลงเนื่องจากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยหุ้นฮอนดา มอเตอร์ ร่วงลง 4.6% ขณะที่หุ้นนิสสัน มอเตอร์ หุ้นมาสดา มอเตอร์ และหุ้นฟูจิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ ต่างก็ร่วงลงกว่า 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ