ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วงลง 148.89 จุด วิตกตลาดหุ้นจีนดิ่งหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 5, 2016 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (4 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันทำการวันแรกของปี 2559 เนื่องจากการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นจีนได้กระตุ้นแรงเทขายตลอดทั้งตลาดหุ้นยุโรป

ดัชนี FTSE 100 ปิดร่วงลง 148.89 จุด หรือ 2.39% แตะที่ 6,093.43 จุด ทำสถิติปรับตัวลดลงสูงที่สุดในวันแรกของการซื้อขายนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2543 และทำสถิติปรับตัวลดลงสูงที่สุดในการซื้อขายในระหว่างวันในรอบ 3 เดือน

ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวลดลงเนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกต่อการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นจีนเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินในเดือนธ.ค. ลดลงสู่ระดับ 48.2 จาก 48.6 ในเดือนพ.ย. โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลง

การร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นจีนได้ฉุดตลาดหุ้นอื่นๆทั่วโลกดิ่งลงด้วย นอกจากนี้ ยังทำให้ตลาดหลักทรัพย์ของจีนตัดสินใจใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์ หลังจากที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วงลงรุนแรงถึง 7%

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลดลงอันเนื่องมาจากความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย โดยหุ้นบีพีลดลง 1.8% หุ้นรอยัลดัทช์เชลล์ลดลง 0.3%

หุ้นไชร์ลดลง 5.2% เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า บริษัทเภสัชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษใกล้ที่จะปิดธุรกรรมการเข้าซื้อกิจการของบริษัท Baxalta Inc. ซึ่งเป็นคู่แข่งในสหรัฐ

หุ้นแรนโกลด์ รีซอร์สเซส พุ่งขึ้น 2.4% หลังจากราคาทองคำทะยานขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทรัพย์สินที่มีความปลอดภัยท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ