ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวขึ้นภาคบ่าย จับตาหุ้นจีน-หยวน-ราคาน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 8, 2016 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่จีนได้ตัดสินใจระงับการใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ชั่วคราว เนื่องจากตลาดหุ้นจีนร่วงลงและผันผวนอย่างหนัก โดยนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 20,561.25 จุด เพิ่มขึ้น 227.91 จุด, +1.12% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,658.97 จุด เพิ่มขึ้น 3.84 จุด, +0.23%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ประกาศระงับการใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้

นายเติ้ง เขอ โฆษก CSRC ระบุในแถลงการณ์ว่า "ด้วยเหตุที่ในขณะนี้ ผลกระทบเชิงลบของมาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์มีมากกว่าผลในเชิงบวก ทางคณะกรรมการฯ จึงตัดสินใจที่จะระงับการใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ เพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาด"

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับค่ากลางเงินหยวนแข็งค่าขึ้นในวันนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 9 วัน หลังจากมีการปรับลดค่ากลางเงินหยวนลง 8 วันติดต่อกัน

การดำเนินการล่าสุดของธนาคารกลางจีนได้ช่วยสร้างเสถียรภาพแก่เงินหยวน โดยทำให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดขายรถยนต์นำเข้าในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงยอดขายรถยนต์ที่ผลิตในต่างประเทศโดยค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 2.2% จากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 328,622 คันในปี 2558

สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศลดลง 1.6% สู่ระดับ 285,496 คัน ขณะที่ยอดขายรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นร่วงลง 5.8% แตะที่ 43,126 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ