ดาวโจนส์ดีดตัวกว่า 100 จุด ตามราคาน้ำมัน ขณะนักลงทุนจับตาเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2016 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน จากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
ณ เวลา 21.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 16,020.40 จุด เพิ่มขึ้น 133.61 จุด หรือ 0.86%
ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปรับตัวขึ้นในวันนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 วัน
อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในเดือนนี้นับตั้งแต่เดือนก.พ.2009
หุ้น 3M ดีดตัวขึ้นนำตลาด จากการเปิดเผยผลประกอบการที่มากกว่าที่คาดไว้

เฟดออกประกาศระบุว่า การประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด จะยังคงมีขึ้นตามกำหนดในวันนี้ และพรุ่งนี้ ถึงแม้สหรัฐกำลังเผชิญสภาพอากาศแปรปรวนจากพายุหิมะก็ตาม

"กรรมการ FOMC ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมการประชุมได้ สามารถประชุมผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์" เฟดระบุในเว็บไซต์

ทั้งนี้ เฟดจะเริ่มการประชุม 2 วันในวันนี้ โดยจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ ขณะที่จะมีแถลงการณ์การประชุมออกมาเวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 02.00 น. ของเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ และอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. แต่ก็จะขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษฐกิจที่เฟดได้รับก่อนการประชุมดังกล่าว

นักลงทุนจะจับตาแถลงการณ์หลังการประชุมของเฟด ซึ่งหากมีการระบุถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ก็อาจเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

ส่วนในการประชุมเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ปีที่แล้ว เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% อยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์กันไว้ โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2006

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ จากความหวังที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม กำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 19.17 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 1.42% สู่ระดับ 30.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกได้ทำการเรียกร้องครั้งใหม่ให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม ทำการปรับลดกำลังการผลิตพร้อมกับโอเปก

ทางด้านรมว.น้ำมันของอิรักระบุว่า เขามองเห็นความยืดหยุ่นในการบรรลุข้อตกลงระหว่างโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ