ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 116.68 จุด รับความหวัง ECB,BOJ กระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2016 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนมีความคาดหวังว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม โดยเมื่อวานนี้นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ส่งสัญญาณว่า ECB มีความพร้อมที่จะผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมเดือนหน้า

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,824.28 จุด พุ่งขึ้น 116.68 จุด หรือ +2.04%

ตลาดหุ้นลอนดอนดีดตัวขึ้นหลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวต่อรัฐสภายุโรปเมื่อวานนี้ว่า ECB พร้อมทำการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 10 มี.ค. หากความผันผวนในตลาดการเงินในระยะนี้ และผลกระทบในระยะยาวของราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลง มีแนวโน้มที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความหวังว่า BOJ จะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2558 ของญี่ปุ่น หดตัวลง 1.4% โดยมีมาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแอลง

หุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ ปรับตัวขึ้น 1.4% หลังจากคณะกรรมการของเอชเอสบีซีมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงสำนักงานใหญ่เอาไว้ที่กรุงลอนดอน และจะไม่ย้ายไปที่ฮ่องกงหรือที่อื่น หลังจากที่ได้ดำเนินการทบทวนเป็นเวลา 10 เดือน

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน พุ่งขึ้น 5.1% และหุ้นเกลนคอร์ ปรับตัวขึ้น 2.8%

เร็คกิตท์ เบนไคเซอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตถุงยางอนามัย Durex และยาแก้ปวด Nurofen ปรับตัวขึ้น 6.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4/2558 ที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ