ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย คลายวิตกราคาน้ำมัน-ข้อมูลศก.จีน-ญี่ปุ่นสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2016 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่าย เนื่องจากนักลงทุนซึมซับผลการเจรจาระหว่าง 4 ประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่เห็นพ้องเรื่องการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับเดือนม.ค. ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะช่วยบรรเทาภาวะน้ำมันล้นตลาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 23,237.23 จุด เพิ่มขึ้น 45.26 จุด, +0.20% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 19,027.28 จุด ลดลง 94.80 จุด, -0.50%

นายโมฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์ระบุเมื่อวานนี้ว่า ซาอุดิอาระเบีย, รัสเซีย, กาตาร์ และเวเนซูเอล่า เห็นพ้องเรื่องการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันในการเจรจาที่จัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่บนเงื่อนไขที่ว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆจะต้องปฏิบัติตามด้วย

นายอาลี อัล ไนมี รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า การตรึงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับการผลิตของเดือนม.ค.นั้น ถือว่าเป็นปริมาณที่น่าจะเพียงพอ เพราะซาอุดิอาระเบียเองก็ยังคงต้องผลิตน้ำมันรองรับความต้องการของลูกค้าด้วยเช่นกัน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ เม็ดเงินลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของจีนในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 18.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 1.202 หมื่นล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การขยายตัวส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในภาคการผลิต ซึ่งพุ่งขึ้น 90% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.62 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่ปรับตัวขึ้น 4.2% ในเดือนธ.ค. จากระดับเดือนพ.ย. โดยคำสั่งซื้อดังกล่าวถือเป็นปัจจัยบ่งชี้ที่สำคัญของการใช้จ่ายด้านทุนในอนาคต

สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) เปิดเผยว่า การส่งออกที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ ปรับตัวลง 9.9% ในเดือน ม.ค. เทียบรายปี ซึ่งเป็นผลมาจากยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกหดตัวลง

รายงานของ IE ระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าจากสิงคโปร์ไปยังตลาดหลักๆ 10 แห่ง รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐ ต่างก็ปรับตัวลดลง ขณะที่ยอดส่งออกไปยังจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ปรับตัวลงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ