ดาวโจนส์บวกวันที่ 3 ราคาน้ำมันหนุนตลาด ขณะลุ้นเจรจาโอเปก-อิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2016 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น ก่อนรู้ผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ซึ่งรวมถึงอิหร่านในวันนี้ ในการตรึงกำลังการผลิตเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน

ณ เวลา 21.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 16,318.20 จุด เพิ่มขึ้น 123.03 จุด หรือ 0.74%

หุ้นกลุ่มการเงินนำตลาดในวันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคร่วงลง

ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติปรับตัวช่วง 3 วันทำการดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2015 หลังจากที่พุ่งขึ้น 222 จุดเมื่อวานนี้ และทะยานขึ้น 313 จุดในวันศุกร์ ขณะที่วอลล์สตรีทปิดตลาดในวันจันทร์เนื่องในวันประธานาธิบดี

หากดัชนีดาวโจนส์สามารถปิดตลาดในแดนบวกวันนี้ จะเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่ดัชนีปรับตัวขึ้น 3 วันทำการติดต่อกัน

ณ เวลา 19.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 53 เซนต์ หรือ 1.83% สู่ระดับ 29.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

อิหร่านยืนยันในวันนี้ว่าจะไม่สนับสนุนแผนการจำกัดการผลิตน้ำมัน ซึ่งเป็นการย้ำจุดยืนเดิมของอิหร่านที่ว่าจะไม่ปรับลดกำลังการผลิต เนื่องจากต้องการเพิ่มการผลิตเพื่อชดเชยจำนวนที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร

"การเรียกร้องให้อิหร่านตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล เนื่องจากในช่วงที่อิหร่านถูกคว่ำบาตร บางประเทศกลับเพิ่มกำลังการผลิต จนส่งผลให้ราคาน้ำมันทรุดตัวลง" นายเมห์ดี อาซาลี ตัวแทนของอิหร่านในโอเปกกล่าว

"พวกเขาจะมาหวังให้อิหร่านให้ความร่วมมือได้อย่างไร เราได้พูดมาโดยตลอดว่าจะเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบ จนกระทั่งถึงระดับก่อนที่จะถูกคว่ำบาตร"

คำยืนยันของอิหร่านมีขึ้น ขณะที่ชาติสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้เดินทางไปยังอิหร่านวันนี้ เพื่อหวังโน้มน้าวให้อิหร่านเห็นพ้องในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน

เมื่อวานนี้ ซาอุดิอาระเบีย, รัสเซีย, กาตาร์ และเวเนซูเอล่า เห็นพ้องเรื่องการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันในการเจรจาที่จัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่บนเงื่อนไขที่ว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆจะต้องปฏิบัติตามด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ