ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับคาดการณ์ ECB ผ่อนคลายการเงินเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 10, 2016 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 มี.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบเบรท์ที่พุ่งขึ้นกว่า 3% เมื่อคืนนี้ด้วย

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับขึ้น 0.5% ปิดที่ 339.14 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,425.65 จุด เพิ่มขึ้น 21.63 จุด หรือ +0.49% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,723.09 จุด เพิ่มขึ้น 30.27 จุด หรือ +0.31% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,146.32 จุด เพิ่มขึ้น 20.88 จุด หรือ +0.34%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดตลาดในแดนบวก หลังจากนักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้ (10 มี.ค.) โดยคาดว่า ECB อาจทำการเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งขณะนี้มีวงเงินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นอกจากนี้ คาดว่า ECB อาจทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่นำเงินมาฝากไว้ที่ ECB จากขณะนี้ที่ระดับ -0.3% โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวของ ECB มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB และต้องการลดการออมของประชาชน เพื่อให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงหนุนมากขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบเบรนท์ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้นกว่า 3% ขานรับการคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิตในการประชุมเดือนนี้ โดยสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียจะประชุมกันในวันที่ 20 มี.ค. เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการผลักดันราคาน้ำมันขึ้น หลังจากที่ทรุดตัวลงก่อนหน้านี้

หุ้นพรูเดนเชียลพุ่งขึ้น 2.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด

หุ้นมีเดียเซ็ท เอสพีเอ ทะยานขึ้นกว่า 6% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทเทเลคอม อิตาเลีย จะเสนอซื้อธุรกิจในเครือของมีเดียเซ็ท ด้วยวงเงินราว 200 ล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ