ดาวโจนส์ร่วงวันที่ 2 ราคาน้ำมันดิ่งถ่วงตลาด ขณะกังวลเฟดขึ้นดบ.เดือนหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 23, 2016 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันนี้ โดยถูกกดดันจากราคาน้ำมันที่ดิ่งลงกว่า 2% รวมทั้งความวิตกที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

ณ เวลา 20.43 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 17,529.81 จุด ลบ 52.76 จุด หรือ 0.30%

หุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงนำตลาดวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลภาวะน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 20.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 91 เซนต์ หรือ 2.20% สู่ระดับ 40.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 8.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยพุ่งขึ้นมากกว่าถึง 3 เท่าจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันอย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ซึ่งได้รับการสำรวจโดย Platts ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นายนีล แอตคินสัน ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมน้ำมันและตลาดของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า การบรรลุข้อตกลงระหว่างกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในการจำกัดการผลิตในการประชุมเดือนหน้า จะไม่มีความหมายแต่อย่างใด เนื่องจากซาอุดิอาระเบียเป็นเพียงประเทศเดียวที่สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันได้

"การจำกัดการผลิตน้ำมันในครั้งนี้จะแทบไม่มีความหมาย โดยสิ่งนี้เป็นเพียงการแสดงออกซึ่งท่าทีในการสร้างความเชื่อมั่นว่าราคาน้ำมันจะมีเสถียรภาพ" เขากล่าว

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เขาจะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนเม.ย.หรือเดือนมิ.ย. หากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงเป็นไปตามที่เขาคาดการณ์ไว้

นายวิลเลียมส์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวได้ดี และเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในจังหวะที่เร็วขึ้นหากไม่มีปัจจัยเศรษฐกิจโลกมาเหนี่ยวรั้งเอาไว้

นอกจากนี้ นายวิลเลียมส์กล่าวว่า เขาเห็นด้วยที่เฟดไม่ดำเนินการใดๆในเดือนนี้ เนื่องจากเฟดต้องได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ท่ามกลางการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก อีกทั้งยังต้องดูว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาจะมีความยั่งยืนหรือไม่

ทางด้านนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า เปิดเผยว่า เฟดอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนเม.ย.นี้

นายล็อคฮาร์ท กล่าวว่า "ผมมองว่าขณะนี้มีปัจจัยกระตุ้นเพียงพอดังที่ปรากฎให้เห็นในข้อมูลเศรษฐกิจ เพื่อนำไปพิจารณาในการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไป โดยอย่างเร็วที่สุดก็ในการประชุมปลายเดือนเม.ย."

นายล็อคฮาร์ท ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะดีดตัวขึ้น หลังจากที่ขยายตัวเพียง 1% ในไตรมาส 4

การแสดงความเห็นของนายล็อคฮาร์ทสอดคล้องกับนายวิลเลียมส์ที่ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนเม.ย.เช่นกัน

ทั้งนี้ เฟดมีกำหนดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 26-27 เม.ย. ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ