ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดิ่งคืนนี้ กังวลเฟดขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2016 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงกว่า 100 จุด บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดิ่งลงในวันนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่อาจเกิดขึ้นในเดือนหน้า

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ทรุดลงกว่า 2% ก็เป็นปัจจัยลบกระทบตลาด

ณ เวลา 20.14 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 112 จุด หรือ 0.64% สู่ระดับ 17,314 จุด

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปิดทำการในวันพรุ่งนี้ เนื่องในวัน Good Friday ในเทศกาลอีสเตอร์

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์ หลุยส์ กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะส่งผลให้เฟดพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

คำกล่าวของประธานเฟดสาขาเซนต์ หลุยส์ สะท้อนคำพูดของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก และนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า ซึ่งส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลงต่ำกว่า 39 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ณ เวลา 19.09 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 90 เซนต์ หรือ 2.26% สู่ระดับ 38.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเป็นปัจจัยลบต่อราคาน้ำมัน เนื่องจากจะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ยังคงได้รับแรงหนุนให้อยู่ในกรอบบนของช่วง 112 เยน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ร่วงลง 2.8% ในเดือนก.พ. หลังจากเพิ่มขึ้น 4.2% ในเดือนม.ค.

การร่วงลงของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดิ่งลงของราคาน้ำมัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนโดยรวมของสหรัฐจะลดลง 2.9% ในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ คำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ ลดลง 1.8% หลังจากเพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนม.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 6,000 ราย สู่ระดับ 265,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 268,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกได้อยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 55 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1973

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงาน ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 250 ราย สู่ 259,750 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับจำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องมีจำนวนลดลง 39,000 ราย สู่ระดับ 2.18 ล้านราย ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ