ดาวโจนส์พุ่งนิวไฮปีนี้ บวกเป็นวันที่ 4 หลัง"เยลเลน"ช่วยคลายความวิตกขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2016 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นในวันนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์พุ่งแตะระดับสูงสุดของปีนี้ ขณะที่ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน จากการที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 20.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 17,780.87 จุด เพิ่มขึ้น 147.21 จุด หรือ 0.83%

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคร่วงลง

ซิตี้กรุ๊ป ประกาศปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ เหลือเพียง 1 ครั้ง หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวย้ำวานนี้ว่า เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางแรงกดดันจากเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ที่สโมสรเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) ว่า เฟดกำลังจับตาผลกระทบจากภาวะทรุดตัวของเศรษฐกิจโลก, ราคาน้ำมันที่ดิ่งลง และความผันผวนในตลาดหุ้น

"เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงต่อแนวโน้มดังกล่าว เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างระมัดระวัง" นางเยลเลนกล่าว

นางเยลเลนไม่ได้ระบุถึงกำหนดเวลาที่เฉพาะเจาะจงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหม่ หลังจากที่เฟดทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

นางเยลเลนกล่าวว่า สหรัฐเผชิญความเสี่ยงไม่มากนัก แต่การประเมินดังกล่าวอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอนอย่างมาก

ในการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 16 มี.ค. คณะกรรมการเฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 2 ครั้งในปีนี้ ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 4 ครั้ง

การลดคาดการณ์จำนวนครั้งของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ บ่งชี้ว่าเฟดมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการขยายตัวที่อ่อนแอในต่างประเทศ และตลาดการเงินที่ผันผวน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐ ซึ่งอาจบ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ โดยจะเป็นตัวเลขการจ้างงานรวมทั้งภาครัฐและเอกชน

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง แต่ลดลงจากระดับ 242,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่คาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 8 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2008

ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยในวันนี้ว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐประจำเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกัน ADP ได้ทบทวนปรับลดตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.พ.สู่ระดับ 205,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 214,000 ตำแหน่ง

ภาคบริการมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 191,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ส่วนภาคการผลิตมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 3,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ