ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: เงินปอนด์อ่อน หนุนฟุตซี่ปิดพุ่ง 63.77 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 7, 2016 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) จากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ หลังโพลล์บ่งชี้ว่า ฝ่ายที่หนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) เริ่มมีคะแนนนำฝ่ายที่คัดค้านการแยกตัว

ดัชนี FTSE 100 ปิดปรับตัวลง 63.77 จุด หรือ 1.03% แตะที่ 6,273.40 จุด

เงินสกุลปอนด์อ่อนค่าลงหลังผลการสำรวจของ ICM ระบุว่า ฝ่ายที่รณรงค์ให้อังกฤษแยกตัวออกจาก EU กำลังได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่าฝ่ายที่คัดค้านการถอนตัวออกจาก EU

ทั้งนี้ ผลการสำรวจผ่านระบบออนไลน์ของ ICM ในช่วงวันที่ 3 มิ.ย.-5 มิ.ย. แสดงว่า ผู้ลงคะแนนที่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจาก EU หรือ Brexit มีจำนวนมากกว่าผู้ที่คัดค้านการถอนตัวออกจาก EU ที่ระดับ 48% ต่อ 43%

อังกฤษจะจัดการทำประชามติเกี่ยวกับการแยกตัวจาก EU ในวันที่ 23 มิ.ย.

เหตุผลที่กลุ่มสนับสนุนการแยกตัวจากสหภาพยุโรปได้หยิบยกขึ้นมานั้น ได้แก่ประเด็นทางด้านกฎหมาย เพราะสหภาพยุโรปมีอำนาจเหนือกว่ารัฐบาลประเทศสมาชิก ทำให้อังกฤษไม่สามารถออกกฎหมายที่ขัดต่อกฎเกณฑ์ของสหภาพยุโรปได้ เพราะต้องยอมรับใน "อำนาจรัฐเหนือรัฐ" ส่งผลให้อังกฤษไม่สามารถคัดกรองคนในสหภาพยุโรปที่เดินทางเข้าประเทศ และจะออกกฎหมายมากีดกันก็ไม่ได้ เพราะขัดแย้งต่อนโยบายการเคลื่อนย้ายพลเมืองโดยเสรีในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งกระดานนำโดยหุ้นแองโกล อเมริกัน หุ้นริโอ ทินโต กรุ๊ป และหุ้นบีเอชพี บิลลิตันต่างก็เพิ่มขึ้น มากกว่า 6%

หุ้นอินเตอร์เนชั่นแนล คอนโซลิเดดเต็ด แอรืไลน์ส กรุ๊ป เอสเอ ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์ส ได้ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในบริษัทบริติช แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ