ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทรุดกว่า 300 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดิ่งคืนนี้ ขณะรีพับลิกันยึดเบ็ดเสร็จทำเนียบขาว-คองเกรส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2016 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงกว่า 300 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดิ่งลงในคืนนี้ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45

ในการซื้อขายระหว่างวัน ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าทรุดตัวลงกว่า 700 จุด จากแรงขายที่ตื่นตระหนกของนักลงทุนต่อข่าวดังกล่าว

ณ เวลา 17.11 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 302 จุด หรือ 1.65% สู่ระดับ 17,983 จุด

นักวิเคราะห์ระบุก่อนหน้านี้ว่า นโยบายกีดกันทางการค้าของนายทรัมป์จะส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกถดถอย

นอกจากนี้ การที่นายทรัมป์เคยกล่าวโจมตีนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าดำเนินนโยบายเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา และส่งสัญญาณว่าเขาอาจจะไม่ต่อวาระการดำรงตำแหน่งของนางเยลเลน หากเขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ซึ่งอาจจะมีจุดยืนด้านนโยบายการเงินที่แตกต่างจากนางเยลเลนที่สนับสนุนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ในวันนี้ นอกจากพรรครีพับลิกันจะสามารถเข้าครองทำเนียบขาวแล้ว ยังสามารถยึดสภาคองเกรสได้อย่างเบ็ดเสร็จ โดยสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาโดยมีจำนวนที่นั่งเหนือพรรคเดโมแครต 51-45 ขณะที่ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรด้วยจำนวน 239-196

ผลการศึกษาของเครดิต สวิสพบว่า นับตั้งแต่ปี 1928 ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะให้ผลตอบแทนดีที่สุด หากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยจะส่งผลให้ตลาดหุ้นทะยานขึ้นเฉลี่ย 33.5%

หากพรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 13.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ