ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 54.37 จุด รับราคาน้ำมันพุ่ง,ข้อมูลศก.สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2016 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) โดยดาวโจนส์ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 7 วันทำการ เพราะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเกือบ 6% รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,923.06 จุด เพิ่มขึ้น 54.37 จุด หรือ +0.29% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,275.62 จุด เพิ่มขึ้น 57.22 จุด หรือ +1.10% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,180.39 จุด เพิ่มขึ้น 16.19 จุด หรือ +0.75%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ และวัสดุก่อสร้างสำหรับการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนแมทธิว

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) มีการขยายตัวในเดือนพ.ย. หลังจากหดตัวติดต่อกัน 3 เดือน โดยดัชนีภาคการผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.5 ในเดือนพ.ย. จากระดับ -6.8 ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 0 บ่งชี้ภาวะหดตัว ขณะที่เหนือระดับ 0 บ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากเฟดสาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองการคาดการณ์ GDP Now แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 3.3% ในไตรมาส 4 หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเมื่อวานนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นเกือบ 6% โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 1.8% หุ้นเชฟรอน ปรับขึ้นกว่า 2% และหุ้นอาปาเช่ ปรับขึ้น 7.6% หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีฟื้นตัวขึ้น ซึ่งช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวกเช่นกัน โดยหุ้นไมโครซอฟท์ พุ่งขึ้น 2% หุ้นเอ็นวีเดีย พุ่งขึ้น 3% และหุ้นเวอไรซอน คอมมิวนิเคชั่นส์ ปรับตัวขึ้นกว่า 2%

หุ้นกลุ่มสายการบินดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้เข้าซื้อหุ้นหลายตัวในกลุ่มสายการบิน โดยหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ส พุ่งขึ้น 3.1% หุ้นยูไนเต็ด คอนติเนนตัล พุ่งขึ้น 5% ส่วนหุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ และหุ้นเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ต่างก็ปรับตัวขึ้นกว่า 2%

หุ้นโฮมดีโปท์ ร่วงลง 2% แม้บริษัทเปิดเผยกำไร 1.97 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.60 ดอลลาร์/หุ้น ในช่วงเดือนส.ค.-ต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ที่ระดับ 1.58 ดอลลาร์/หุ้น

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนต.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ย. จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ