ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดบวก 1.50 จุด รับราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2016 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นออสเตรเลียดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวกวันนี้ หลังจากที่ปรับตัวลงมาสองวันติดต่อกัน โดยหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้น รับราคาน้ำมันที่พุ่งสูง

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 5,327.70 จุด เพิ่มขึ้น 1.50 จุด, +0.03% ดัชนี ALL ORDINARIES ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 5,399.60 จุด ลดลง 0.20 จุด, 0.00%

หุ้นพลังงานปรับตัวขึ้น หลังราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดพุ่งเกือบ 6% เมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตในการประชุมปลายเดือนนี้

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นเช่นกัน แต่แรงซื้อหุ้นพลังงานและธนาคารถูกถ่วงโดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ที่ถูกเทขายอย่างหนัก ทำให้ดัชนีหุ้นออสเตรเลียขยับขึ้นปิดแดนบวกเพียงเล็กน้อย

ขณะเดียวกันแรงบวกยังถูกสกัดจากข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง โดยสำนักงานสถิติแห่งออสเตรเลียรายงานว่า ดัชนีราคาค่าจ้างของออสเตรเลียประจำไตรมาสสามเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% จากไตรมาสก่อนหน้า นับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อัตราการขยายตัวของค่าจ้างอยู่ที่ 1.9% ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดเช่นกัน และต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 2.0%

อัตราการขยายตัวของค่าจ้างที่ชะลอลงนี้ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้คนใช้จ่ายน้อยลง และสร้างความท้าทายแก่ผู้กำหนดนโยบาย เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของออสเตรเลียที่กำลังขยายตัวได้ถึงกว่า 3% ซึ่งถือว่าเร็วกว่าประเทศพัฒนาแล้วอีกหลายประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ