ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงขายหุ้นเหมืองแร่ ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 18.94 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 19, 2016 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ จากความวิตกกังวลที่ว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์อาจส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทเหมืองแร่ที่ต้องพึ่งพาการส่งออก

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,775.77 จุด ลดลง 18.94 จุด หรือ -0.28%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง โดยหุ้นริโอ ทินโต ร่วงลง 2.9% หุ้นแรนโกลด์ รีซอส ร่วงลง 4.9% และหุ้นเฟรสนิลโล ดิ่งลง 6.9%

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงนั้น มาจากความวิตกกังวลที่ว่าการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์อาจส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทเหมืองแร่ที่ต้องพึ่งพาการส่งออก โดยดัชนีดอลลาร์ดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 101 เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2003 เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในตะกร้าเงิน หลังจากมีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

นอกเหนือจากการแข็งค่าของดอลลาร์แล้ว หุ้นริโอ ทินโต ยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ทางบริษัทได้ประกาศไล่ออกผู้บริหารระดับสูง 2 ราย ได้แก่นายอลัน เดวีส์ ประธานบริหารฝ่ายพลังงานและแร่ธาตุ และนางเดบรา วาเลนไทน์ ผู้บริหารฝ่ายกฎหมายและการกำกับดูแล เนื่องจากพบว่ามีส่วนในเหตุอื้อฉาวจ่ายเงินใต้โต๊ะที่แอฟริกาตะวันตก

ริโอ ทินโต เปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการติดต่อทางธุรกิจกับที่ปรึกษารายหนึ่ง ซึ่งให้ความช่วยเหลือกับริโอ ทินโต ในการดำเนินงานที่แหล่งสินแร่เหล็กขนาดใหญ่ในแถบ Simandou ของประเทศกินี ซึ่งตั้งอยู่ในแอฟริกาตะวันตก

ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงเช่นกัน โดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ปรับตัวลง 0.5% หุ้นบีพี ปรับตัวลง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ