ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 59.71 จุด รับข้อมูลศก.สหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 16, 2016 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) โดยดาวโจนส์เคลื่อนตัวเข้าใกล้แนวต้านที่ระดับ 20,000 จุด หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ปรับตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว และดัชนีความเชื่อมั่นกลุ่มผู้สร้างบ้านที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 11 ปี นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเริ่มซึมซับข่าวการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 19,852.24 จุด เพิ่มขึ้น 59.71 จุด หรือ +0.30% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,456.85 จุด เพิ่มขึ้น 20.18 จุด หรือ +0.37% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,262.03 จุด เพิ่มขึ้น 8.75 จุด หรือ +0.39%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 254,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 255,000 ราย

ขณะที่สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านพุ่งขึ้น 7 จุด แตะระดับ 70 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 11 ปี โดยผู้สร้างบ้านมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เนื่องจากคาดว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และลดกฎระเบียบในภาคอุตสาหกรรมตามที่เขาได้สัญญาไว้

ด้านไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 54.2 ในเดือนธ.ค. สูงกว่าระดับ 54.1 ในเดือนพ.ย. โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเริ่มซึมซับข่าวการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยควินซี ครอสบี นักวิเคราะห์จากพรูเดนเชียล ไฟแนนเชียลกล่าวว่า นักลงทุนเริ่มปรับตัวกับข่าวดังกล่าว โดยมองว่าการที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอีก 0.25% ในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ ย่อมสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นได้

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น โดยหุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค หุ้นโกลด์แมน แซคส์ และหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุด เนื่องจากนักลงทุนยังคงคาดหวังว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะดำเนินการผ่อนคลายกฎระเบียบเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของภาคธนาคาร

หุ้นกลุ่มสายการบินดีดตัวขึ้น โดยหุ้นยูไนเต็ด คอนติเนนตัล โฮลดิ้ง พุ่งขึ้น 2.5% หุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ส พุ่งขึ้น 1.3% และหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ส ปรับตัวขึ้น 0.8%

หุ้นมอนเดเลซ อินเตอร์เนชันแนล ผู้ผลิตขนมขบเคี้ยว ซึ่งรวมถึง "Oreo" และ "Ritz" พุ่งขึ้น 4.4% หลังจากมีรายงานว่า บริษัทคราฟท์ ไฮน์ซ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ กำลังให้ความสนใจซื้อกิจการมอนเดเลซ อินเตอร์เนชันแนล

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวผันผวน โดยหุ้นเวริซอน ขยับขึ้น 0.3% แต่หุ้นยาฮู ร่วงลง 6.1% หลังจากบริษัทยาฮู อิงค์ ได้ออกมายอมรับว่า บัญชีผู้ใช้งานของยาฮูมากกว่า 1 พันล้านบัญชี ถูกล้วงข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ