ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ตลาดคลายกังวลเศรษฐกิจ-ภาคธนาคารอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 3, 2017 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันทำการวันแรกของปี 2560 โดยตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและภาคธนาคารของอิตาลี หลังจากมีรายงานว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของอิตาลีทำสถิติขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 6 เดือน รวมทั้งข่าวที่ว่าธนาคาร Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของอิตาลี วางแผนที่จะระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ในปีหน้า เพื่อฟื้นฟูสภาพคล่อง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.5% ปิดที่ 363.18 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,882.38 จุด เพิ่มขึ้น 20.07 จุด หรือ +0.41% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,598.33 จุด เพิ่มขึ้น 117.27 จุด หรือ +1.02% *ส่วนตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการวันจันทร์ที่ 2 ม.ค.เนื่องในเทศกาลปีใหม่

หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น ขานรับข่าวที่ว่า ธนาคาร BMPS 3 ของอิตาลี วางแผนที่จะระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ วงเงิน 1.5 หมื่นล้านยูโร หรือประมาณ 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปีหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูสภาพคล่อง และกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ จะได้รับการรับรองจากรัฐบาลอิตาลี และนับเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการกอบกู้ภาคธนาคารของรัฐบาล โดยเมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลอิตาลีได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคาร ซึ่งรวมถึงธนาคาร BMPS หลังจากที่ BMPS ไม่สามารถหานักลงทุนที่จะเข้าซื้อหุ้นของธนาคารได้ตามแผนการระดมทุนในเบื้องต้นมูลค่า 5 พันล้านยูโร (5.2 พันล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ หุ้นธนาคารของอิตาลีปรับตัวขึ้น โดยหุ้นเมดิโอบังคา เอสพีเอ พุ่งขึ้น 2.1% หุ้นยูนิเครดิต ทะยานขึ้น 2.6% แต่หุ้น BMPS ยังคงถูกระงับการซื้อขาย ส่วนหุ้นธนาคารของเยอรมนีดีดตัวขึ้นเช่นกัน นำโดยหุ้นคอมเมิร์ซแบงก์ พุ่งขึ้น 3.5%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของอิตาลี หลังจากมีรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนธ.ค. ขยายตัวที่ระดับ 53.2 จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 52.2 โดยดัชนี PMI เดือนธ.ค.ทำสถิติขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 6 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ