ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ทำสถิติปิดเหนือ 20,000 จุด รับนโยบาย "ทรัมป์",ผลประกอบการสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2017 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทำสถิติปิดที่เหนือระดับ 20,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งตลาดหุ้นนิวยอร์ก ในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ NASDAQ ต่างก็ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตลาดได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐจะออกมาตรการที่เอื้ออำนวยต่อภาคธุรกิจและการจ้างงาน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริษัทโบอิ้ง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,068.51 จุด พุ่งขึ้น 155.80 จุด หรือ +0.78% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,656.34 จุด เพิ่มขึ้น 55.38 จุด หรือ +0.99% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,298.37 จุด เพิ่มขึ้น 18.30 จุด หรือ +0.80%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก โดยดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติปิดที่เหนือระดับ 20,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากที่ทรัมป์ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีหลายฉบับ ซึ่งช่วยหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งรวมถึงการลงนามในคำสั่งให้เดินหน้าก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล และท่อส่งน้ำมันดาโกต้า แอคเซส โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยหนุนความหวังที่ว่า รัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและกระตุ้นการจ้างงาน ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งมากขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ขานรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของทรัมป์ในการปรับลดภาษี, ผ่อนคลายกฎระเบียบ และการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค

เจฟฟ์ ไคล์นท็อป หัวหน้านักวิเคราะห์การลงทุนระดับโลกจากชาร์ลส์ ชวาบ กล่าวว่า "นักลงทุนรายย่อยได้เริ่มเข้าซื้อหุ้นในตลาดอีกครั้ง นับตั้งแต่สิ้นสุดการเลือกตั้ง ซึ่งการทะลุแนวต้าน 20,000 จุด ได้ทำให้นักลงทุนที่เคยอยู่นอกตลาด และถือเงินสดในมือ ต้องกลับเข้าตลาด และการพุ่งขึ้นของดาวโจนส์ยังทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าตลาด"

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยบริษัทโบอิ้งเปิดเผยว่า ทางบริษัทมีกำไรสุทธิ 1.63 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.59 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.34 ดอลลาร์/หุ้น ทั้งนี้ หุ้นโบอิ้งพุ่งขึ้น 4.2%

หุ้นเท็กซัส อินสตรูเมนท์ ทะยานขึ้น 2% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด ขณะที่หุ้นเจเนอรัล มอเตอร์ พุ่งขึ้น 3.5% หุ้นฟอร์ด มอเตอร์ ดีดขึ้น 1.4% และหุ้นเฟียต ไคร์สเลอร์ ขยับขึ้น 0.9% ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า บริษัทรถยนต์ของสหรัฐจะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

หุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ ขยับขึ้น 0.3% หลังจากบริษัทประกาศข้อตกลงซื้อกิจการ AppDynamics Inc มูลค่า 3.7 พันล้านดอลลาร์

บริษัทอัลโค อิงค์ เปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด พร้อมกับปรับเพิ่มอุปสงค์แร่อลูมีเนียมในปี 2560 อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของบริษัทปิดร่วงลง 2.6% เมื่อคืนนี้

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2559, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค. , ยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ