ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 9, 2017 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศยูโรโซน อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากบริษัทรายใหญ่เปิดเผยผลประกอบการที่ย่ำแย่ ซึ่งรวมถึงบริษัท A.P. Moller-Maersk ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทน้ำมันและเดินเรือของเดนมาร์ก

ดัชนี Stoxx Europe 600 ดีดขึ้น 0.3% ปิดที่ 363.94 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุดที่ 4,766.60 จุด เพิ่มขึ้น 12.13 จุด, +0.26% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 11,543.38 จุด ลดลง 6.06 จุด, -0.05% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,188.82 จุด เพิ่มขึ้น 2.60 จุด, +0.04%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนบวก ขานรับความหวังในด้านบวกที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน โดยธนาคารกลางฝรั่งเศส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 0.3% ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากที่ได้ขยายตัวขึ้นเล็กน้อยตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ผลสำรวจบ่งชี้ถึงการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นในเดือนก.พ.

ด้านหอการค้าและอุตสาหกรรรมเยอรมนี (DIHK) ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีสู่ระดับ 1.6% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ DIHK ยังคาดการณ์ว่า การส่งออกของเยอรมนีจะเพิ่มขึ้น 3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์ที่สูงที่สุดในรอบ 3 ปี จากเดิมคาดการณ์ที่ 2%

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการที่อ่อนแอของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน โดยหุ้น A.P. Moller-Maersk ร่วงลง 5% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขขาดทุน 2.7 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 2.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปี 2015

ส่วนรายได้ในไตรมาส 4 อยู่ที่ระดับ 8.9 พันล้านดอลลาร์ โดยลดลงจาก 9.1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปี 2015

หุ้นทุลโลว์ ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจแหล่งน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ ดิ่งลง 5.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขขาดทุน และประกาศแผนการลดต้นทุนในปี 2560

หุ้นคาล์สเบิร์ก ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของเดนมาร์ก ร่วงลง 2.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ด้านการเลือกตั้งในฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด หลังจากผลสำรวจล่าสุดระบุว่า นางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ