ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับข่าว "ทรัมป์" กระชับสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2017 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ มีท่าทีที่เป็นมิตรมากขึ้นของต่อจีนและญี่ปุ่น ซึ่งเป็น 2 ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากคณะกรรมาธิการยุโรปได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (EU) ในปีนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.8% ปิดที่ 370.13 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการ

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,888.19 จุด เพิ่มขึ้น 59.87 จุด หรือ +1.24% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,774.43 จุด พุ่งขึ้น 107.46 จุด หรือ +0.92% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,278.92 จุด เพิ่มขึ้น 20.17 จุด หรือ +0.28%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการ โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนขานรับท่าทีของประธานาธิบดีทรัมป์ที่เป็นมิตรของประเทศอื่นๆ โดยรายงานระบุว่า ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสหรัฐได้ต่อสายตรงคุยกับผู้นำจีน นับตั้งแต่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยทรัมป์กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐนั้นมีความคืบหน้าดีมาก ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ ทรัมป์ยังได้ตกลงที่จะยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว ซึ่งถือเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดสำหรับจีน ในฐานะที่เป็นพื้นฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันทรัมป์ได้จัดการประชุมหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐต้องการความสัมพันธ์ทางการค้าที่เสรี เป็นธรรม และต่างตอบแทนกันร่วมกับญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงหนุนหลังจากคณะกรรมาธิการยุโรปได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจ EU ขึ้นสู่ระดับ 1.8% ในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.6% เนื่องจากเศรษฐกิจ EU เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังจากที่เผชิญแรงกดดันในปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

หุ้นลันดิน ปิโตรเลียม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของนอร์เวย์ ปรับตัวขึ้น 1.5% หลังจากบริษัทประกาศตัดขายธุรกิจบางส่วน ขณะที่หุ้น Saab AB ร่วงลง 3.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4/2559 ที่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ